Tin tức bất động sản nổi bật tuần 2 tháng 11/2020 từ Phúc Land Group (www.diaocphucland.vn)

Nhằm cung cấp thêm nhiều thông tin cho khách hàng quan tâm bất động sản, Phúc Land Group mở thêm chuyên mục cung cấp thông tin bất động sản nổi bật, giúp khách hàng luôn có thông tin mới nhất nóng hổi nhất trên thị trường bất động sản.

Trong bản tin bất động sản lần này sẽ bao gồm các thông tin sau:

  1. Thị trường BĐS công nghiệp 2020: Hơn 6 tỷ USD vốn FDI rót vào các Khu công nghiệp trong nửa đầu năm, Hà Nam, Phú Mỹ 3 Bà Rịa Vũng Tàu, KCN Việt Phát Long An là điểm sáng mới
  2. Trình thường vụ Quốc hội việc lập thành phố Thủ Đức
  3. Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thu phí cảng biển

1. Thị trường BĐS công nghiệp 2020: Hơn 6 tỷ USD vốn FDI rót vào các Khu công nghiệp trong nửa đầu năm, Hà Nam, Phú Mỹ 3 Bà Rịa Vũng Tàu, KCN Việt Phát Long An là điểm sáng mới

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy BĐS Công Nghiệp đã trở thành “đứa con đại diện” cho Bất động sản, với nhu cầu ngày càng tăng và hoạt động thị trường vốn gia tăng.
Ngày 12/11, Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo “Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam” 9 tháng đầu năm 2020.

Theo báo cáo, hiệu quả trong việc ứng phó với dịch Covid-19 cùng với những hiệp định thương mại song phương và đa phương, nổi bật là EVFTA đã giúp Việt Nam có được vị thế tốt để phục hồi, phát triển hậu đại dịch.

Đồng thời, các quốc gia chịu áp lực cắt giảm chi phí – có xu hướng dịch chuyển cơ sở sản xuất của họ sang Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của phân khúc bất động sản công nghiệp.

Số liệu cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay đã có 335 dự án FDI đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) và Vùng kinh tế (VKT), với tổng vốn đăng ký mới ước tính hơn 6 tỷ USD. Trên cả nước có khoảng 374 khu công nghiệp đã thành lập, tổng diện tích 114.000 hecta, trong đó diện tích cho thuê là 77.000 hecta.

Hiện tại, 280 khu công nghiệp đang hoạt động, tương đương tỷ lệ lấp đầy 73,7%. Ngoài ra, còn 75 khu công nghiệp đang trong quá trình xây dựng, đền bù, giải phóng mặt bằng.

Cụ thể nguồn cung bất động sản công nghiệp tại từng khu vực, Bắc Ninh đang dẫn đầu miền Bắc với 5.460 hecta, theo sau là Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng. Trong khi đó, Đồng Nai dẫn đầu khu vực phía Nam với tổng nguồn cung là 10.066 hecta, theo sau lần lượt là Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, TP. HCM và Tây Ninh.

Giá thuê đất dài hạn theo một chu kỳ thuê tại miền Bắc vào khoảng 91 USD/m2, giá thuê nhà xưởng là 4,1 USD/m2. Con số này tại miền Nam lần lượt là 104 USD/m2 và 4,4 USD/m2.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, có thể điểm danh một số dự án tiêu biểu như Công ty Wistron Corporation tại Hà Nam, Texhong Knitting tại Quảng Ninh hay Jinyu Tire tại Tây Ninh.

Bên cạnh đó, Hà Nam đã trở thành điểm sáng nổi bật khi là địa phương thu hút vốn FDI mới cho ngành sản xuất đứng đầu cả nước, khoảng 400 triệu USD. Trong đó, riêng dự án của công ty Wistron Corporation có vốn đầu tư 273 triệu USD.

dự án nên đầu tư 2020 2021

Thị trường BĐS công nghiệp 2020: Hơn 6 tỷ USD vốn FDI rót vào các Khu công nghiệp trong nửa đầu năm, Hà Nam là điểm sáng mới
Các tỉnh khác cũng thu hút số vốn FDI lớn trong ngành công nghiệp sản xuất là Hải Phòng, Tây Ninh, Bình Dương.

Báo cáo của Savills còn cho biết Vụ Quản lý các Khu tinh tế (DEZM) đã phê duyệt bản đồ quy hoạch tổng thể cho 561 dự án KCN sắp tới với diện tích trên 201.000 hecta. Trong số này, 259 KCN sử dụng 86.500 hecta vẫn chưa được thành lập và chiếm 43,1% tổng diện tích mới.

Trong năm 2021 sẽ có thêm các dự án KCN nổi bật như KCN Nam Tràng Cát, KCN Thủy Nguyên (Hải Phòng), KCN Phú Mỹ 3 (Bà Rịa – Vũng Tàu), KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh (Bắc Ninh), KCN Việt Phát (Long An), KCN Sông Lô 1 (Vĩnh Phúc).

 

2. Trình thường vụ Quốc hội việc lập thành phố Thủ Đức

Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đề án thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP HCM.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết như trên trong phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM, ngày 12/11.

Theo ông, việc lập thành phố trực thuộc thành phố hay thành phố thuộc tỉnh nằm trong thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghĩa là không cần xin ý kiến của Quốc hội.

“Chúng ta thành lập luôn chứ không chỉ dừng lại ở mức độ thí điểm thành phố Thủ Đức, vì trong Luật đã cho phép”, ông Tân nói và cho biết trong dự thảo nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM đã bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, UBND thành phố Thủ Đức.

Về việc tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM, dự thảo nghị quyết nêu ở cấp thành phố, chính quyền gồm có HĐND và UBND như hiện nay; còn ở quận, phường sẽ tổ chức UBND, không có HĐND.

Các nhiệm vụ của cơ quan dân cử cấp quận, phường được điều chuyển cho HĐND, UBND, Chủ tịch UBND thành phố và UBND quận, phường để bảo đảm không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ.

UBND quận là cơ quan hành chính nhà nước ở quận, làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; có nhiệm vụ phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm của UBND phường trực thuộc để đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện.

UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; cán bộ, công chức làm việc ở các tổ chức cấp phường thuộc biên chế của tổ chức cấp trên.

Theo một số đại biểu, việc không tổ chức HĐND quận, phường nhằm đáp ứng ít nhất 2 yêu cầu. Đầu tiên là đạt hiệu quả tối ưu trong giải quyết yêu cầu của người dân thực chất và nhanh hơn mà không thông qua các cấp trung gian. Hai là góp phần tinh gọn bộ máy chính quyền, bảo đảm sự liên thông, điều hành thống nhất, linh hoạt, phù hợp với đặc thù của địa bàn “siêu” đô thị.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân cho rằng, thật khó hình dung một đô thị sôi động bậc nhất cả nước, nhưng mô hình lại khoác “chiếc áo búp bê Nga đồng hạng”, nghĩa là mô hình chính quyền ở TP HCM tương tự như chính quyền ở các vùng nông thôn khác.

“Hàng chục năm nay, quy mô kinh tế xã hội, công tác quản lý nhà nước đã có những chuyển biến sâu sắc, đòi hỏi phải kịp thời thay đổi để đáp ứng yêu cầu phát triển cho địa phương”, ông Nhân nêu quan điểm.

Đại biểu Tô Ái Vang cũng đồng tình với định hướng xây dựng chính quyền đô thị TP HCM với xu hướng quản trị số hóa, áp dụng chính quyền điện tử liên thông ba bộ phận thể chế hành chính, bộ máy tổ chức và con người.

Dự kiến sáng 16/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM.

Theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính tại TP HCM được Bộ Nội vụ thống nhất, ba quận phía Đông thành phố là 2, 9 và Thủ Đức sẽ sáp nhập thành đơn vị hành chính mới là TP Thủ Đức.

TP Thủ Đức có quy mô dân số hơn một triệu người, diện tích gần 212 km2, kỳ vọng trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy TP HCM và Đông Nam Bộ phát triển.

 

3. Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thu phí cảng biển

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TP.HCM về đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển. Theo đó, thành phố dự kiến sẽ thu phí hạ tầng cảng biển tương tự như Hải Phòng đang áp dụng, với mức cao nhất có thể lên đến 4,4 triệu đồng/container.

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, quá cảnh và hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, chủ hàng phải trả từ 2,2 – 4,4 triệu đồng/container.

Riêng với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, chủ hàng phải trả từ 250.000 – 500.000 đồng/container.

Mức phí trên tương đương mức phí mà TP Hải Phòng đang áp dụng. Riêng hàng hóa xuất nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng và đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh sẽ được miễn thu phí.

hồ chí minh thu phí cảng biển
TP.HCM dự kiến sẽ thu phí hạ tầng cảng biển tương tự như Hải Phòng đang áp dụng. (Ảnh minh họa: Dân trí)

Sở GTVT cho biết, căn cứ vào sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của TP.HCM trong năm 2019, có thể thu về 3.200 tỷ đồng. Mức thu này sẽ bổ sung thêm vào vốn ngân sách để đầu tư cho hạ tầng giao thông khu vực cảng biển, giảm ùn tắc và rút ngắn thời gian vận chuyển…

Về tác động của việc thu phí hạ tầng cảng biển đến chi phí vận tải, Sở GTVT tính toán chi phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển chiếm chưa tới 4% chi phí vận tải của một container xuất nhập khẩu.

Nếu được thông qua, việc thu phí sẽ bắt đầu từ tháng 5/2021 tại cảng Cát Lái để đánh giá, rút kinh nghiệm và áp dụng thu phí cho toàn bộ cảng từ tháng 6/2021.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0928.178.178